top of page
  • vohuongmai261

Đã cập nhật: 26 thg 5, 2023

Hidden Figures là bộ phim truyền cảm hứng về nữ quyền và bình đẳng giới nổi tiếng của Mỹ. Lấy bối cảnh những năm 60 của thế kỷ nước, tác phẩm đã khắc họa thành công những người phụ nữ da màu thông minh, mạnh mẽ nhưng họ cũng phải chịu nhiều kỳ thị, bất công.


Nhận tới 3 đề cử Oscar danh giá, Hidden Figures đã trở thành hiện tượng của năm 2016, là tiếng nói đòi bình đẳng của những người phụ nữ da màu. Bộ phim có sự tham gia của các diễn viên nổi tiếng như Taraji P. Henson, Octavia Spencer, Janelle Monáe,... Nhận được đánh giá cao từ giới chuyên môn và phản hồi tích cực từ khán giả, Hidden Figures là tác phẩm điện ảnh đáng để bạn thưởng thức. Cùng Insiders cùng review phim ngay dưới đây nhé!


review-phim-hidden-figures-khi-mot-nguoi-phu-nu-da-mau-lam-viec-tai-nasa
Review phim Hidden Figures: khi một người phụ nữ da màu làm việc tại NASA

1. Cốt truyện - Review phim Hidden Figures


Hidden Figures (tựa đề tiếng Việt: Bộ ba Siêu Việt) là câu chuyện xung quanh ba người phụ nữ Katherine Goble Johnson (Taraji P. Henson), Dorothy Vaughan (Octavia Spencer), và Mary Jackson (Janelle Monáe) và đều là nhân vật có thực ngoài đời sống. Lấy bối cảnh vào cuộc chiến vũ trụ giữa Mỹ và Liên Xô, bộ phim đề cao sự cố gắng và nghị lực cả ba người phụ nữ da màu đã giúp NASA đưa thành công John Glenn bay vòng quanh quỹ đạo Trái đất. Không chỉ có áp lực công việc, họ còn phải chịu sự kỳ thị, không được đi chung nhà vệ sinh với người da trắng và còn nhiều hơn thế nữa.


Trước khi người da màu có chỗ đứng trong xã hội nước Mỹ, họ đã phải nhiều tổn thương và vô vàn khó khăn, nỗi tủi nhục để có thể tiếp tục sống. Sự kỳ thị từ người da trắng chẳng khiến Katherine Goble Johnson, Dorothy Vaughan hay Mary Jackson thêm lùi bước. Ba người phụ nữ đại diện cho những người da màu cam đảm, dám đứng lên chống lại nạn phân biệt chủng tộc hà khắc, đòi tiếng nói riêng. Ở điểm này, Hidden Figures đã làm rất tốt, chạm được trái tim người xem với thông điệp rõ ràng, ý nghĩa.


Trọng tâm của bộ phim xoay quanh Katherine Johnson, người luôn tính toán chính xác phép toán, luôn hỗ trợ người da trắng như cô lại phải đi bộ 45 phút sang toà nhà kế bên chỉ vì nơi làm việc không có nhà vệ sinh cho người da màu. Họ bàn tán, kì thị thô thiển về cô, về những người da màu và cho rằng NASA là nơi họ không được đến. Để rồi Katherine Johnson lại chính là người đóng góp lớn giúp Mỹ trở thành nước dẫn đầu trong cuộc đua vào không gian.


Hidden Figures thể hiện rất tốt khía cạnh của nạn phân biệt chủng tộc, người xem được sống theo cảm xúc của nhân vật, cảm thấy ức chế khi họ bị bắt nạt, thấy tổn thương khi giá trị phụ nữ bị hạ thấp. Quả thực, nói đến phim nữ quyền khó ai mà có thể qua nổi Hidden Figures.


Điểm trừ lớn nhất của bộ phim là một vài chi tiết vẫn có phần lý tưởng hoá, nhẹ nhàng hơn thực tế rất nhiều. Ở điều này ta có thể hiểu vì phân biệt chủng tộc vốn là vấn đề nhạy cảm, dễ bị công kích nên đạo diễn lựa chọn các xây dựng an toàn hơn là mạo hiểm thử cái mới. Tuy nhiên cảnh Johnson đứng khóc dưới mưa vì những bất công đã lấy đi được nhiều nước mắt của khán giả.


Khi hàng rào phân biệt và những luật lệ hà khắc chắn ngang cuộc sống của những người phụ nữ da màu, họ vẫn quyết tâm để khẳng định bản thân khiến bộ phim càng có thêm sức nặng. Hidden Figures dừng lại ở mức thoải mái, mang màu sắc phân biệt chủng tộc nhưng không quá nặng nề.


Xét toàn diện về nội dung và cách khai thác bộ phim xứng đáng nhận được 8,5/10.



cot-truyen-review-phim-hidden-figures
Cốt truyện - Review phim Hidden Figures


2. Diễn xuất - Review phim Hidden Figures


Sức hút của Hidden Figures còn đến từ lối diễn xuất gây ấn tượng mạnh của 3 nhân vật chính. Taraji P. Henson thể hiện một Katherine Goble Johnson mạnh mẽ, thông minh nhưng cũng rất kiệm lời. Đất diễn của Janelle Monáe và Octavia Spencer tuy ít hơn nhưng cả ba phối hợp với nhau rất ăn ý, uyển chuyển.


Không chỉ vậy nhân vật Paul Stafford - kỹ sư NASA đáng ghét do Jim Parsons đảm nhận cũng nhận được nhiều lời khen từ khán giả. Anh đã cho thấy những tác động tiêu cực mà nền giáo dục Mỹ thời bấy giờ có, hệ quả của việc áp đặt tư tưởng lên thế hệ trẻ. Điều khiến cho cơn sóng phân biệt chủng tộc ngày một dân cao.


Về diễn xuất, Hidden Figures dừng lại ở mức 8,5/10.



dien-xuat-review-phim-hidden-figures
Diễn xuất - Review phim Hidden Figures


3. Hình ảnh và âm thanh - Review phim Hidden Figures


Đạo diễn Theodore Melfi lựa chọn tông màu nóng, chủ yếu thể hiện qua trang phục vào màu xe của các nhân vật. Đây cũng là bầu không khí gợi nhớ về nước Mỹ những năm 60 của thế kỷ trước. Không có những cảnh quay lãng mạn, với lá vàng rơi nhưng từng cảnh phim lại chân thật tự nhiên đến lạ kỳ.


Với Hidden Figures ta còn thấy được phong cách thời trang đặc trưng với chiếc quần ống leo, băng đô và những bộ đồ công sở nhã nhặn và tinh tế. Về điểm nhìn, bộ phim về nữ quyền này không có điểm gì để chê. Sức sống thời đại còn được tái hiện trên nền nhạc jazz do Pharrell Williams thực hiện.


Về hình ảnh và âm thanh, Hidden Figures nhận được 9/10 điểm.


Xét về tổng thể, Hidden Figures đạt 8.5 điểm. Trên chuyên trang IMDB bộ phim có tới 214 nghìn lượt đánh giá, 7,8 điểm và nhiều giải thưởng danh giá khác như MTV Movie & TV Awards, Liên hoan phim quốc tế Palm Springs, Giải thưởng SAG, WFCC,...

Ở nước Mỹ xa hoa, hiện đại vẫn tồn tại đâu đó sự phân biệt, kỳ thị đối với những người da màu. Hidden Figures chính là lời nhắc nhở, chiêm nghiệm sâu sắc để thế hệ sau sẽ không phải những sai lầm của quá khứ. Phụ nữ da màu có thể làm bất cứ điều gì thậm chí là hơn so với những người da trắng có thể làm.


Katherine, Dorothy Mary đều thầm lặng đóng góp và cống hiến sức mình cho nhân loại. Họ cũng là người tiên phong giúp phụ nữ da màu dành tiếng nói và chỗ đứng trong xã hội. Nếu muốn bản thân trở nên mạnh mẽ, cứng rắn hơn bạn hãy xem Hidden Figures để thấy cách con người đã đứng lên và dẹp bỏ mọi định kiến, luật lệ cổ hủ như thế nào. Theo dõi Insiders để biết thêm nhiều bộ phim về nữ quyền hay nữa nhé.


Xem thêm nhiều bộ phim hấp dẫn tại Entertainment Insider ngay thôi!


Sưu tầm & Tổng hợp


GẦN ĐÂY

Review phim tình cảm Hàn Quốc Cú Lừa Nên Duyên: Vì sao tỷ suất giảm mạnh?

Top 6 bộ phim tình cảm Hàn Quốc hay nhất của nam thần “Seon Jae ah” Byeon Woo Seok

Review phim đam mỹ Thái Lan Bài Thơ Của Năm Ánh Sáng: Boylove đáng xem nhất 2024

Review phim cổ trang Hàn Quốc Đại Chiến Mai Mối: Tưởng không hay mà hay không tưởng

Review phim tình cảm Thái Lan Nàng Matalada: Vì sao được khen hay nhất năm 2023?

Review phim Hidden Figures: khi một người phụ nữ da màu làm việc tại NASA

bottom of page