top of page
  • vohuongmai261

Đã cập nhật: 26 thg 5, 2023

Nhờ khai thác thành công, chân thực lối sống và suy nghĩ của những người phụ nữ tuổi 30, “Cuộc Đời Đầu Tiên” là một trong những bộ phim đáng xem của truyền hình Hàn Quốc.


Cuộc Đời Đầu Tiên (Because This Is My First Life) thuộc thể loại phim tình cảm hài hước được phát sóng bởi đài tvN vào năm 2017. Cốt truyện mới lạ, không đi theo lối mòn cũ đã giúp bộ phim nổi bật giữa một “rừng phim” về soái ca, giám đốc đậm chất ngôn tình. Liệu đó là tất cả những gì Cuộc Đời Đầu Tiên sẽ mang đến cho khán giả, có gì đặc biệt ở các cô gái trẻ đã bước sang tuổi 30? Hãy cùng Insiders giải đáp ngay sau đây!


1. Tóm tắt nội dung phim Cuộc Đời Đầu Tiên


Cuộc Đời Đầu Tiên xoay quanh câu chuyện về 3 cô gái trẻ Ji Ho, Ho Rang Soo Ji với những mục tiêu, hoài bão riêng. Ở độ tuổi 30, họ chính là đại diện của "thế hệ 880.000 won" của Hàn Quốc đang chật vật giữ phố thị xa hoa để tìm kiếm đích đến cuối cùng của cuộc đời mình.


Nữ chính Ji Ho được sinh ra trong một gia đình có một người bố gia trưởng bảo thủ, luôn xem nhẹ con gái. Sau khi tốt nghiệp đại học Seoul danh giá, cô bắt đầu ước mơ trở thành một nhà biên kịch truyền hình.


Ho Rang đang làm quản lý cho một nhà hàng, sống chung với bạn trai Won Seok là quản lý cho một startup không mất tiếng tăm. Soo Ji lại có tư tưởng phóng khoáng do mới đi du học về và đang làm đại diện trong một công ty lớn. Sống trong một xã hội trọng nam khinh nữ như Hàn Quốc, cô đôi lần phải chịu đựng những lời nói xúc phạm và quấy rối từ các đồng nghiệp nam.


tom-tat-noi-dung-phim-cuoc-doi-dau-tien
Tóm tắt nội dung phim Cuộc Đời Đầu Tiên

Bộ phim bắt đầu khi Ji Ho phải ra ngoài thuê trọ và gặp Se Hee một chàng trai lập trình viên, đồng thời là chủ nhà của cô. Số phận đưa họ đến với nhau và viết nên câu chuyện tình hài hước, lãng mạn nhờ bản hợp đồng “hôn nhân giả”. Cùng lúc đó Ho Rang Soo Ji phải đối mặt với nghĩa vụ lập gia đình, khát khao được công nhận và gánh nặng tài bạc.

Không là những câu chuyện cổ tích, với lọ lem và hoàng tử, Cuộc Đời Đầu Tiên chỉ là một phim truyền hình Hàn Quốc, chân thực, không hoa mỹ và phóng đại. Cuối tháng, họ cũng phải chạy vặt khắp nơi để đóng tiền nhà, tiền nước, tiền tín dụng điều mà ta rất ít thấy trên màn ảnh. Phải chăng vì quá thật, Cuộc Đời Đầu Tiên khiến ta nhớ tới những khó khăn gặp phải trên con đường trưởng thành.

review-phim-cuoc-doi-dau-tien
Review phim“Cuộc Đời Đầu Tiên”

Bộ phim khiến cho những “kẻ mộng mơ” bừng tỉnh và có cái nhìn thực tế hơn về cuộc sống. 3 cô gái trẻ với tình cách khác nhau nhưng họ là hiện thân của chính chúng ta, một lớp trẻ nhạy cảm và đầy hoài bão. Thử thách họ gặp phải chính là những thứ ta phải đối diện hàng ngày, là gia đình, tình bạn và sự nghiệp hơn hết đó là khát vọng được hạnh phúc, được sống và làm việc mình yêu.



2. Ta nhìn thấy những gì qua 3 cô gái tuổi 30 của "Cuộc Đời Đầu Tiên"?


Cuộc đời đầu tiên nhìn thì giống một bộ phim tình cảm hài hước với những tình tiết lãng mạn đặc trưng của phim truyền hình Hàn Quốc, nhưng lại ẩn chứa những thông điệp ý nghĩa.

Chúng ta, ai cũng đang sống lần đầu tiên

Hình ảnh Ji Ho chạy khỏi căn hầm tối, bị đuổi ra khỏi nhà không chỗ dung thân khiến ai nấy cũng thấy xót xa. Công việc thì không như ý, luôn bị người ta coi thường và coi là đồ cổ hủ. Ngỡ tưởng vậy là chấm hết thì cô lại có một “cuộc đời mới” khi gặp See Hee. Người cho cô biết thế nào là nghiệp ngã của cuộc sống, là những điều đơn giản nhưng ta luôn phức tạp hoá nó lên. Đó cũng là lần đầu cô biết yêu.


Ho RangWon Seok luôn bất đồng quan điểm trong hôn nhân để rồi họ nhận ra thứ quan trọng hơn tất cả là tha thứ và tôn trọng đối phương. Soo Ji trông có vẻ tự tin nhưng hoá ra rất yếu đuối, ngại yêu đương vì sợ đối phương sẽ ái ngại khi chăm sóc người mẹ già yếu của mình. Nhưng rồi Ma Sang Go và cô cũng vượt qua thử thách để đến đến bên nhau.


Bộ phim cho ta thấy sai lầm hoặc thất bại vốn là điều đương nhiên, vì suy cho cùng sống trên đời này là trải nghiệm đầu tiên đối với chúng ta. Cũng chẳng có một cuốn sách nào có thể dạy chúng ta cách sống hoàn hảo trên thế giới này. Chúng ta cũng chỉ là lần đầu được sống, được yêu nên có sai ở đâu thì sửa ở đó, đừng vội đầu hàng vì ngày mai còn mang đến nhiều hy vọng.


ta-nhin-thay-nhung-gi-qua-3-co-gai-tuoi-30-cua-cuoc-doi-dau-tien
Ta nhìn thấy những gì qua 3 cô gái tuổi 30 của "Cuộc Đời Đầu Tiên"?

Đối phó với quấy rối và phân biệt giới tính


Soo Ji là hình ảnh phản chiếu của một cô gái nữ quyền và có nguyên tắc, "Tôi không cần đàn ông". Thoạt nhìn, cô ấy dường như đang sống cuộc sống mà mọi phụ nữ ở độ tuổi 30 đều mơ ước được sống. Thế nhưng, Soo Ji phải liên tục đấu tranh với vấn đề phân biệt giới tính trong công ty. Cô đã phải thất vọng và chán nản như thế nào khi bị đồng đội nam chọc ghẹo và nói xấu sau lưng. Có phải nó chỉ xảy ra trong phim ảnh? Câu trả lời là không.


Có bao giờ bạn thấy mình trong đó, bị quấy rối và phân biệt ở nơi làm việc. Dù bạn cố gắng, chăm chỉ đến đầu thì người sếp vẫn chỉ đi qua và liếc nhìn mà thôi. Đó chính là sự bất công đang tồn tại với phụ nữ, khi vị trí và vai trò của họ luôn bị xem thường. Thay vì im lặng, bạn hãy như Soo Ji chọn đứng lên và phản kháng lại kẻ đã buông lời miệt thị với mình.

ta-nhin-thay-nhung-gi-qua-3-co-gai-tuoi-30-cua-cuoc-doi-dau-tien
Ta nhìn thấy những gì qua 3 cô gái tuổi 30 của "Cuộc Đời Đầu Tiên"?

Nếu chẳng lên tiếng, chẳng ai biết ta đã phải chịu đựng và buồn tủi đến như thế nào. Dù là ai, giới tính nào ta vẫn là chính mình, là một thực thể riêng có cảm xúc và lý trí. Soo Ji chính là đại diện của một người phụ nữ hiện đại mạnh mẽ, thông minh và sắc sảo, hình mẫu mà ai trong chúng ta cũng mong muốn trở thành.


Xem thêm trailler >> Cuộc Đời Đầu Tiên


Tình yêu và hôn nhân


Một câu chuyện khác khiến ta phải suy ngẫm chính là chuyện tình của Ho Rang Won Seok. Trong bộ phim, cả hai đã yêu nhau và sống chung được 7 năm. Tuy nhiên, vấn đề là Won Seok không muốn tiến đến hôn nhân mặc cho Ho Rang đã nhiều lần ra tín hiệu. Những cuộc cãi vã xảy ra nhiều hơn, để rồi cả hai từng suýt đánh mất nhau.


tinh-yeu-va-hon-nhan-cuoc-doi-dau-tien
Tình yêu và hôn nhân "Cuộc Đời Đầu Tiên"

Họ yêu nhau rất nhiều, nhưng lại không hiểu đối phương muốn gì. Khi họ khóc, chúng ta khóc, khi họ đau, chúng ta đau, và khi họ quyết định ở bên nhau, chúng tôi cổ vũ. Bởi lẽ, đó cũng là câu chuyện của chính chúng ta, là những khúc mắc chưa được giải toả trong một quan hệ. Tình yêu có nhất thiết cần đến hôn nhân, rồi điều gì là thứ ta tìm kiếm phải chăng chính là sự thấu hiểu?



3. Những câu thoại “rất đời” - Cuộc Đời Đầu Tiên

"Because this is my first life" - Cuộc đời đầu tiên là bộ phim tình cảm hài hước nhẹ nhàng về hôn nhân, tình yêu và sự nghiệp. 3 cô gái tuổi 30 lần đầu tiên trải qua những khó khăn, bỡ ngỡ và nỗi đau trên con đường đến hạnh phúc.


Một “chất xúc tác” giúp bộ phim gần hơn với khán giả chính là lời thoại sâu lắng, chứa đầy những triết lý. Chỉ sử dụng từ ngữ đơn giản nhưng đã an ủi ta khi phải đấu tranh với vòng xoáy “cơm áo gạo tiền”.

Tôi nghĩ rằng tôi đã trở thành một kẻ thất bại trong cuộc đời này. Nhưng tôi sẽ cố gắng hết sức. (Ji Ho)
Khi tôi quyết định theo đuổi ước mơ của mình, tôi đã nghĩ rằng cuộc đời mình sẽ giống như bước qua một đường hầm tăm tối. Nhưng tôi không biết rằng mọi chuyện sẽ trở nên đen tối như thế này. Tôi không biết nó sẽ cô đơn như thế này. (Ji Ho)
Nghĩ lại thì, tôi chưa bao giờ là tiền đạo trong đời. Tôi luôn tự bảo vệ mình và lùi lại đúng lúc. Tôi không có dũng khí để nhận bóng cũng như không có kinh nghiệm để tránh nó. Tôi là một hậu vệ nghiệp dư. (Ji Ho)
Những gì cha mẹ muốn là thực hiện mong muốn của họ thông qua những đứa trẻ của họ. ( Nam Se Hee)
Một đặc ân khi già đi là những trải nghiệm đau đớn giờ chỉ còn là ký ức. (Jung Min)
Yêu một lần trong đời là đủ. (Se hee)
Kiếp sau tôi sẽ không trở thành một con ốc sên nữa. Tôi sẽ không bao giờ bị đuổi ra khỏi nhà (Ji Ho)
Tình yêu và hôn nhân là những thứ riêng biệt. ( Won Seok)
Lời nói được sinh ra từ miệng của mọi người. Và chết trong tai của họ. Nhưng một số từ không chết. Chúng đi vào lòng người. Và tồn tại. (Se Hee)
Mọi người đều có Phòng 19 của riêng mình. Dù có thân thiết với người khác đến đâu, họ cũng không muốn họ phát hiện ra căn phòng đó. Cho dù họ cảm thấy thoải mái như thế nào khi ở bên những người khác, họ cũng không thể mời họ vào phòng đó. (Jiho) - “To room 19” là một tập truyện ngắn được viết bởi Doris Lessing từng đoạt giải Nobel Văn học
Công ty không thể phá vỡ các thuật toán của cuộc đời tôi. (Se Hee)
Bạn nên làm việc với bất cứ thứ gì bạn có trong tay. ( Sang Goo)
nhung-cau-thoai-rat-doi-cuoc-doi-dau-tien
Những câu thoại “rất đời” - Cuộc Đời Đầu Tiên

Cuộc đời đầu tiên - Because this is my first life có 16 tập và hiện đã được chiếu trọn bộ trên Netflix. Đặt tính giải trí sang một bên, đây là một bộ phim truyền hình Hàn Quốc dung dị, có đầy đủ yếu tố hài hước và nhân văn. Ở ngưỡng tuổi 30, những cô gái của chúng ta vẫn gặp phải sai lầm, thất bại, thế nhưng họ đều gạt nó sang một bên và tiếp tục tiến về phía trước. Đối mặt với khó khăn cũng vậy, vì giống như Se Hee đã nói, "Dù sao đi qua cuộc đời này cũng là lần đầu tiên đối với tất cả chúng ta."


Xem thêm nhiều bộ phim hấp dẫn tại Entertainment Insider ngay thôi!



Nguồn: Sưu tầm & Tổng hợp

GẦN ĐÂY

Review phim“Cuộc Đời Đầu Tiên”: Những câu chuyện “rất đời” của những cô gái tuổi 30

bottom of page